SPACE
Esports
Esports

08:00 - Thứ 5, 24/4/2025

Đánh giá Oblivion Remastered

Đánh giá Oblivion Remastered

oeg-image
HUNGLT

PROFILE

The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered đã bổ sung... râu ria. Đúng vậy, bản gốc Oblivion không hề có một sợi râu nào cả. Không có râu trong phần tạo nhân vật và không một bộ ria mép nào xuất hiện ở tỉnh Cyrodiil rộng lớn. Việc thêm râu cho một vài NPC trong thế giới không làm thay đổi trải nghiệm cốt lõi của Oblivion. Thực tế, ngay cả với bộ râu và đồ họa được cải thiện, một nửa số nhân vật tôi gặp trong chuyến phiêu lưu vẫn trông khá... rén. Đối với một số người, điều này có thể gây khó chịu – đặc biệt khi đặt cạnh đồ họa tuyệt đẹp khác của bản remaster – nhưng với tôi, Oblivion không phải là Oblivion nếu thiếu đi những mô hình nhân vật thực sự khó đỡ. Đó là một phần của cái "duyên" mà giám đốc game Todd Howard đã đề cập trong buổi stream giới thiệu.

Đội ngũ tại Virtuous dường như cũng hiểu rõ cái "duyên" đặc trưng đó của Oblivion, bởi vì bản remaster giữ lại những gì tinh túy nhất của cái "chất Bethesda" trong khi nhẹ nhàng tinh chỉnh lại một số cơ chế đã lỗi thời của Oblivion. Những người theo chủ nghĩa thuần túy chắc chắn sẽ tìm ra điểm để bắt bẻ, và những người mới chơi có thể sẽ gãi đầu khó hiểu trước một số cái "lỗi lỗi" được giữ lại, nhưng Oblivion Remastered cảm giác như một sự cân bằng hợp lý nhất. Phần nhìn đã được tái tạo hoàn toàn để tận dụng Unreal Engine 5, nhưng các nhân vật trông vẫn cứ sai sai. Animation tấn công đã được làm lại, nhưng combat nhìn chung vẫn tệ. Cơ chế lên cấp được sắp xếp hợp lý vẫn giữ lại hệ thống class, nhưng khó bị "soft-lock" hơn nhiều. Giao diện người dùng (UI) và menu đã được hợp nhất và làm mới, nhưng màn hình bản đồ biểu tượng của Oblivion thì y hệt bản gốc. Phần lớn, Oblivion Remastered đã thành công trong việc đi trên ranh giới mong manh giữa quen thuộc và mới lạ.

Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered

Điểm bất ngờ nhất chính là phần nhìn. Oblivion Remastered trông phải gọi là mãn nhãn. Virtuous và Bethesda Game Studios đã tận dụng triệt để Unreal Engine 5 và đây chắc chắn là tựa game ấn tượng nhất về mặt kỹ thuật mà Bethesda Game Studios từng phát hành. Ánh sáng động, bầu trời sống động, dải màu rộng hơn và texture siêu thực mang lại cho bản remaster vẻ ngoài bóng bẩy của một game AAA thời thượng mà người chơi mong đợi. Những cải tiến này cũng áp dụng cho mô hình nhân vật, khi các NPC được làm chi tiết đến mức xa hoa. Bạn có thể thấy từng sợi tóc trên bộ râu mới mọc và lỗ chân lông trên mặt họ, nhưng trông họ vẫn hơi... uncanny (kì dị). Trong hầu hết các trường hợp, NPC trông còn lạ lùng hơn khi họ mở miệng. Có một sự mất kết nối kỳ lạ giữa đồ họa siêu thực và những khuôn mặt kỳ quặc cùng animation biểu cảm khuôn mặt lỗi thời. Vấn đề là, sự khó đỡ đó lại là một phần làm nên nét đặc biệt của Oblivion, và bản remaster này có thừa điều đó.

Một phần quan trọng của sự khó đỡ đó là phần lồng tiếng biểu tượng, và thật may mắn, Virtuous và BGS đã quyết định giữ lại phần lớn giọng lồng tiếng gốc. Tất nhiên, giọng nói oang oang của Wes Johnson vẫn vang vọng khắp nơi, và họ thậm chí còn giữ lại một số lỗi thoại vặt ("flubs") chưa bao giờ được cắt khỏi bản gốc. Tuy nhiên, một số diễn viên lồng tiếng mới đã được giới thiệu để thu âm lại lời thoại cho các chủng tộc khác nhau. Điều này cũng hợp lý khi xét đến việc khoảng tám người đã thu âm cho hàng trăm nhân vật, nhưng đôi khi tôi lại thấy nhớ giọng lồng tiếng cũ. Cách nói chuyện kỳ quặc của những người ăn xin khi nói "Thank you, kind sir" đã được làm lại và cảm giác... sai sai thế nào ấy. Việc chuyển đổi giọng nói khó đỡ đó đã trở thành một phần kinh điển đối với tôi, và việc Virtuous giữ lại lỗi vặt nhưng lại thay đổi điều đó thì hơi đáng tiếc.

Theo những gì tôi thấy, phần lớn hiệu ứng âm thanh cũng y chang bản gốc. Tiếng phép Flare và restoration nghe gần như y hệt, nhưng chúng có vẻ hơi lạc quẻ khi đi cùng với hiệu ứng hình ảnh và công nghệ ánh sáng mới. Đây không phải là điều tệ, nhưng cảm giác hơi kỳ khi thay đổi quá nhiều về phần nhìn mà lại giữ nguyên những hiệu ứng âm thanh lỗi thời đó.

Đội ngũ tại Virtuous dường như hiểu rõ cái "duyên" đặc trưng đó của Oblivion bởi vì bản remaster giữ lại những gì tinh túy nhất của cái "chất Bethesda" trong khi nhẹ nhàng tinh chỉnh lại một số cơ chế đã lỗi thời của Oblivion.

Ngoài phần nhìn, combat, camera góc nhìn thứ ba và hệ thống lên cấp của Oblivion đã nhận được những cải tiến lớn nhất. Animation tấn công mới mang lại cho combat cận chiến thêm chút phong cách, cung tên dễ nhắm hơn nhiều, kẻ địch phản ứng lại đòn đánh thay vì chỉ càu nhàu hay gầm gừ, và việc bổ sung nút chạy nước rút (sprint) giúp di chuyển linh hoạt hơn trong và ngoài giao tranh. Tất cả những tinh chỉnh này hoạt động tốt với tùy chọn camera góc nhìn thứ ba. Mặc dù góc nhìn thứ ba vẫn chưa phải là cách lý tưởng để chơi Oblivion, tùy chọn camera này đã tốt hơn đáng kể so với bản gốc. Tất cả được gắn kết bởi một hệ thống lên cấp được làm lại, dễ thở hơn một chút cho người chơi thông thường.

Mặc dù những tinh chỉnh về combat và lên cấp giúp Oblivion dễ tiếp cận hơn, combat từng khoảnh khắc của nó vẫn cứ là tệ. Nó thiếu đi sự tác động và trọng lượng mà các game góc nhìn thứ nhất tập trung vào cận chiến khác đã giải quyết từ lâu. Hầu hết các cuộc chạm trán cận chiến đều quy về việc chặn đòn và lùi lại giữa các cú vung vũ khí trong khi đối thủ lao vào bạn. Vào năm 2006, điều này có thể chấp nhận được vì Oblivion đã rất tham vọng, nhưng khó bỏ qua hơn vào năm 2025. Điều này được bù đắp phần nào bởi tất cả các công cụ bạn có và hệ thống lên cấp linh hoạt hơn. Khi tôi chán vung kiếm, tôi chuyển sang dùng cung. Khi tôi chán bắn tên vào kẻ thù, tôi chuyển sang dùng phép thuật. Khi tôi chán phép thuật, tôi triệu hồi vài bộ xương để chiến đấu thay mình. Đó không phải là một giải pháp thanh lịch, nhưng ít nhất nó giữ cho combat không bị nhàm chán.

Bất chấp những thiếu sót, tôi luôn thích hệ thống lên cấp của Oblivion hơn Skyrim. Bằng cách chọn một class và chuyên môn hóa vào các kỹ năng nhất định ngay từ đầu, tôi cảm thấy có động lực hơn để nhập vai vào một vai trò cụ thể. Nhân vật của tôi trong Oblivion xuất sắc ở một số mặt và tệ hại ở những mặt khác, và nó là như vậy. Chìa khóa là phát huy những điểm mạnh đó để lên cấp. Bản remaster vẫn cho phép bạn chọn (hoặc tạo) một class với một số kỹ năng chính mà khi được rèn luyện, sẽ tăng tốc đáng kể quá trình lên cấp. Mọi kỹ năng không phải là kỹ năng chính vẫn có thể được cải thiện và tính vào việc lên cấp. Điều này có nghĩa là bạn vẫn được khuyến khích phát triển lối chơi xoay quanh class của mình, nhưng nếu sau 10 giờ chơi bạn quyết định muốn học phép thuật Illusion, không có gì ngăn cản bạn làm điều đó. Bản remaster cũng giữ lại một số kỹ năng và thuộc tính kỳ lạ hơn như Athletics, cho phép bạn nhảy cao hơn, và Speed, chỉ đơn giản là tăng tốc độ di chuyển. Tôi đã đầu tư rất nhiều vào speed vì tò mò và không có lý do gì để sử dụng nút sprint mới vì ngay cả khi không chạy nước rút, nhân vật của tôi dường như di chuyển nhanh hơn cả ngựa. Quan trọng hơn, những thay đổi này khiến việc tạo ra một class tệ và bị "soft-lock" cấp độ trở nên khó khăn hơn nhiều – một vấn đề tôi thường gặp phải khi chơi Oblivion hồi nhỏ.

Oblivion Remastered không tránh khỏi bug, nhưng đối với một game RPG của Bethesda thì thế này vẫn còn là may chán. Tôi gặp một lần crash trong suốt 20 giờ chơi và thấy một vài lỗi hiển thị hình ảnh, chủ yếu liên quan đến ánh sáng – những thứ như phản chiếu kỳ cục và bóng đổ lạ lùng. Hiệu năng trên con 4080Ti của tôi khá ổn, nhưng chắc chắn có một số lần tụt khung hình ở thế giới mở. Hiệu năng trên Steam Deck thì khá tệ mặc dù game được xác nhận là Deck Verified. Hình ảnh mờ mịt, hiệu năng thường xuyên giảm xuống dưới 30fps và giật lag liên tục. Tôi sẽ không khuyến khích chơi trên Steam Deck trừ khi đó là lựa chọn duy nhất của bạn.

Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered
Hình ảnh trong The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered

Làm lại hoặc remaster Oblivion là một nỗ lực khá kỳ lạ. Đó là một trò chơi lộn xộn mà – trên lý thuyết – đã bị The Elder Scrolls V: Skyrim vượt mặt ở hầu hết mọi khía cạnh có thể tưởng tượng được. Combat của Skyrim vượt trội hơn, thế giới của nó có hình ảnh đặc trưng hơn, thiết kế dungeon tập trung hơn, lồng tiếng có sắc thái hơn, và tất nhiên, các nhân vật trông đẹp hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu Bethesda Game Studios và Virtuous Studios xây dựng lại Oblivion từ đầu với ý định sánh ngang hoặc vượt qua Skyrim, họ đã bỏ lỡ điểm cốt lõi. Bạn không thể tái tạo hay tạo lại sự kỳ diệu của Wes Johnson gầm lên, "THẾ THÌ TRẢ GIÁ BẰNG MÁU CỦA NGƯƠI!" Quán trọ Roxey Inn không còn cảm giác như Roxey Inn nếu không có một mớ âm thanh hỗn loạn vô nghĩa ngay khi bạn bước qua cửa. Thậm chí, tôi cho rằng Oblivion không phải là Oblivion nếu thiếu đi cơ chế thuyết phục kỳ quặc mà tôi vẫn chưa hiểu hết gần 20 năm sau. Những góc cạnh thô ráp này chính là thứ mang lại cá tính cho Oblivion, và khi chúng bị mài nhẵn, bạn chỉ còn lại một game nhập vai giả tưởng khá chung chung.

Có một YouTuber tên là Bacon_ đã làm nổi bật cái "duyên" của Oblivion trong gần một thập kỷ nay. Trong hầu hết các trường hợp, các clip của họ gói gọn toàn bộ trải nghiệm Oblivion trong vòng chưa đầy 15 giây. Chúng đã trở thành biểu tượng. Trong vài ngày qua, Bacon_ đã tái tạo những clip đó trong Oblivion Remastered, và chúng vẫn hài hước và kỳ quặc y như tôi nhớ. Điều này có vẻ nhỏ nhặt, nhưng tôi nghĩ nó nói lên rất nhiều về sự tôn trọng mà Virtuous dành cho Oblivion. Bản Remastered đã bắt trọn vừa đủ cái "duyên" đó để biến nó thành một bản làm lại xứng đáng của một trong những trò chơi được yêu thích nhất của Bethesda Game Studios.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Esports

Đánh giá Oblivion Remastered

Đánh giá Oblivion Remastered

OEG IMAGE
HUNGLT
4 ngày trước
space.oeg.vn
Esports

Bản cập nhật cuối cùng của Baldur's Gate 3 thêm tính năng chơi chéo, chế độ chụp ảnh và 12 Subclass mới

Bản vá cuối cùng của Baldur's Gate 3 đã đến, mang đến khả năng chơi đa nền tảng, chế độ chụp ảnh và 12 lớp nhân vật phụ mới, mở rộng đáng kể trải nghiệm cho người chơi. Bản cập nhật lớn này hứa hẹn làm phong phú thêm thế giới Faerûn, đồng thời là chương cuối cùng trong việc bổ sung nội dung mới cho trò chơi.

OEG IMAGE
HUNGLT
14 ngày trước
space.oeg.vn
Esports

Những game hay nhất năm 2025 (Cho đến nay)

Chúng ta đã bước sang năm 2025, và cũng như những năm trước, có khá nhiều tựa game sắp ra mắt đáng để mong đợi.

OEG IMAGE
HUNGLT
15 ngày trước
space.oeg.vn
Esports

14 Tựa game giống Genshin Impact để bạn đắm mình trong năm 2025

14 Tựa game giống Genshin Impact để bạn đắm mình trong năm 2025

OEG IMAGE
HUNGLT
15 ngày trước